16 รายวิชาทั้งหมด
ศึกษา อธิบายลักษณะและใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องจำนวนเชิงซ้อน สมบัติเชิงพีชคณิตของจำนวนเชิงซ้อน รากที่สองของจำนวนเชิงซ้อน กราฟและค่าสัมบูรณ์ของจำนวนเชิงซ้อน รูปเชิงขั้วของจำนวนเชิงซ้อน รากที่ n ของจำนวนเชิงซ้อน สมการพหุนามตัวแปรเดียว หลักการนับเบื้องต้น หลักการบวกและหลักการคูณ การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหมด การเรียงสับเปลี่ยนของสิ่งของที่ไม่แตกต่างกันทั้งหมด การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมของสิ่งของที่แตกต่างทั้งหมด การจัดหมู่ของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหมด ทฤษฎีบททวินาม การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ ความน่าจะเป็น กฎที่สำคัญบางประการของความน่าจะเป็น
โดยใช้ความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงความรู้ การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และการอธิบายสร้างความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนฝึกให้นักเรียนทำงานอย่างเป็นระบบ มีระเบียบวินัย รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง
เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้นั้น ไปประยุกต์ใช้ และมีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่เหมาะสม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
ศึกษาหลักการนับเบื้องต้น หลักการบวกและการคูณ การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นกรณีที่สิ่งของแตกต่างกันทั้งหมด การจัดหมู่กรณีที่สิ่งของแตกต่างกันทั้งหมด การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ และความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาความหมายและใช้สมบัติเกี่ยวกับการบวก การคูณ การเท่ากัน การไม่เท่ากันของจำนวนจริงในรูปกรณฑ์ จำนวนจริงในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ และใช้ฟังก์ชันและกราฟของฟังก์ชันอธิบายสถานการณ์ที่กำหนด
โดยจัดประสบการณ์ หรือสร้างสถานการณ์ที่ใกล้ตัว ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าปฏิบัติจริงทดลอง สรุปรายงาน เพื่อพัฒนาทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ ด้วยการสอดแทรกกิจกรรมหรือโจทย์ปัญหาที่จะส่งเสริมให้เกิดทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น ซึ่งได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การให้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ตลอดจนฝึกให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบมีระเบียบวินัย รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ และเชื่อมั่นในตนเอง ผ่านการวัดผล และประเมินผลด้วยวิธีการหลากหลายตามสภาพความเป็นจริงของเนื้อหาและทักษะ/กระบวนการที่ต้องการวัด
ตัวชี้วัด
1. ค 1.1 ม.5/1 เข้าใจความหมายและใช้สมบัติเกี่ยวกับการบวก การคูณ การเท่ากัน และการไม่เท่ากันของจำนวนจริงในรูปกรณฑ์และจำนวนจริงในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ
2. ค 1.2 ม.5/1 ใช้ฟังก์ชันและกราฟของฟังก์ชันอธิบายสถานการณ์ที่กำหนด
รวมทั้งหมด 2 ตัวชี้วัด
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ได้ ในเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายของสถิติศาสตร์ คำสำคัญในสถิติศาสตร์ ประเภทขอข้อมูล สถิติศาสตร์เชิงพรรณนา สถิติศาสตร์เชิงอนุมาน การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยตารางความถี่และแผนภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณด้วยตารางความถี่และแผนภาพ การหาค่ากลางของข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐาน และฐานนิยม การวัดการกระจายของข้อมูลโดยใช้ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาตำแหน่งที่ของข้อมูลโดยใช้เปอร์เซ็นไทล์ การใช้ค่าสถิติในการตัดสินใจ
ศึกษา เซต ความรู้เบื้องต้นและสัญลักษณ์พื้นฐานเกี่ยวกับเซต ยูเนียน อินเตอร์เซกชัน และคอมพลีเมนต์ของเซต ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประพจน์และตัวเชื่อม (นิเสธ และ หรือ ถ้า...แล้ว... ก็ต่อเมื่อ)
ศึกษา เซต ความรู้เบื้องต้นและสัญลักษณ์พื้นฐานเกี่ยวกับเซต ยูเนียน อินเตอร์เซกชัน และคอมพลีเมนต์ของเซต ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประพจน์และตัวเชื่อม (นิเสธ และ หรือ ถ้า...แล้ว... ก็ต่อเมื่อ)
ศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายของสถิติศาสตร์
คำสำคัญในสถิติศาสตร์และข้อมูล การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพ และการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ
ศึกษาความหมาย เข้าใจ อธิบาย คำนวณ ตรวจสอบและระบุ เกี่ยวกับ ลำดับลู่เข้าหรือลู่ออก ผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตและอนุกรมเรขาคณิต ลำดับอนันต์ อนุกรมอนันต์ ความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ปริพันธ์ไม่จำกัดเขตและจำกัดเขตของฟังก์ชันพีชคณิต
ศึกษา อธิบายลักษณะและใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันไซน์และโคไซน์ ฟังก์ชันตรีโกณมิติอื่นๆ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม กราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของผลบวกและผลต่างของจำนวนจริงหรือมุม ตัวผกผันของฟังก์ชันตรีโกณมิติ เอกลักษณ์และสมการตรีโกณมิติ กฎของโคไซน์ และกฎของไซน์ การหาระยะทางและความสูง เมทริกซ์ ดีเทอร์มิแนนต์ของเมทริกซ์ขนาด 2´2 และ 3´3 เมทริกซ์ผกผัน การหาคำตอบของระบบสมการเชิงเส้น เวกเตอร์และสมบัติของเวกเตอร์ ระบบพิกัดฉากสามมิติ เวกเตอร์ในระบบพิกัดฉาก ผลคูณเชิงสเกลาร์ ผลคูณเชิงเวกเตอร์
คำอธิบายรายวิชา
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ได้ ในเนื้อหาเกี่ยวกับลำดับและอนุกรม ลำดับ ลำดับเลขคณิต ลำดับเรขาคณิต อนุกรม อนุกรมเลขคณิต อนุกรมเรขาคณิต ผลบวก n พจน์แรกของอนุกรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
ศึกษา เซต ความรู้เบื้องต้นและสัญลักษณ์พื้นฐานเกี่ยวกับเซต ยูเนียน อินเตอร์เซกชัน และ คอมพลีเมนต์ของเซต ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประพจน์และตัวเชื่อม (นิเสธ และ หรือ ถ้า...แล้ว... ก็ต่อเมื่อ)
ศึกษาความหมาย เข้าใจ และคำนวณ เกี่ยวกับ ลำดับลู่เข้าหรือลู่ออก ผลบวก n พจน์แรกของอนุกรม อนุกรมอนันต์ ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ปริพันธ์ไม่จำกัดเขตและจำกัดเขตของฟังก์ชันพีชคณิต