20 รายวิชาทั้งหมด
กลุ่มงานคอมพิวเตอร์ (Computer)
ไมโครคอนโทรเลอร์ Arduino เป็นบอร์ดตระกูล AVR ที่มีการพัฒนาแบบ Open Source คือมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งด้าน Hardware และ Software ตัว บอร์ด Arduino ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นศึกษา ทั้งนี้ผู้ใช้งานยังสามารถดัดแปลง เพิ่มเติม พัฒนาต่อยอดทั้งตัวบอร์ด หรือโปรแกรมต่อได้อีกด้วย
Arduino คือ โครงการที่นำชิปไอซีไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลต่างๆ มาใช้ร่วมกันในภาษา C ซึ่งภาษา C นี้เป็นลักษณะเฉพาะ คือมีการเขียนไลบารี่ของ Arduino ขึ้นมาเพื่อให้การสั่งงานไมโครคอนโทรลเลอร์ที่แตกต่างกัน สามารถใช้งานโค้ดตัวเดียวกันได้ โดยตัวโครงการได้ออกบอร์ดทดลองมาหลายๆรูปแบบ เพื่อใช้งานกับ IDE ของตนเอง สาเหตุหลักที่ทำให้ Arduino เป็นนิยมมาก เป็นเพราะซอฟแวร์ที่ใช้งานร่วมกันสามารถโหลดได้ฟรี ซึ่งในหลักสูตรผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับรายละเอียดของตัวบอร์ด Arduino การต่อเชื่อมกับโปรแกรมเพื่อการใช้งานซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ครอบคลุมทั้งหมด
ตัวชี้วัด
ว ๔.๑ ม.๑/๑ ว ๔.๑ ม.๑/๒ ว ๔.๑ ม.๑/๓ ว ๔.๑ ม.๑/๔ ว ๔.๑ ม.๑/๕ ว ๔.๑ ม.๒/๓ ว ๔.๑ ม.๓/๑
ว ๔.๑ ม.๓/๓ ว ๔.๑ ม.๓/๔ ว ๔.๑ ม.๓/๕ ว ๔.๑ ม.๔/๑ ว ๔.๑ ม.๔/๕
ว ๔.๒ ม.๑/๑ ว ๔.๒ ม.๑/๒ ว ๔.๒ ม.๑/๔ ว ๔.๒ ม.๒/๑ ว ๔.๒ ม.๒/๒ ว ๔.๒ ม.๔/๑ ว ๔.๒ ม.๕/๑
ว ๔.๒ ม.๖/๑
รวม ๒๐ ตัวชี้วัด
กลุ่มงานคอมพิวเตอร์ (Computer)
เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคํานวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทํางาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
การพัฒนารูปแบบต่างๆ เหล่านี้จะต้องเป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดที่เป็นระบบและเข้าใจในภาษาดิจิตอล เพื่อจะสร้างผู้นำทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ การเรียนรู้โค้ดดิ้ง (Coding ) จึงจำเป็นและสำคัญมากต่อการศึกษาชาติ
VEXcode VR เป็นแพลตฟอร์ม ที่ช่วยให้ผู้ใช้ สามารถตั้งโปรแกรม VR Robot ได้เสมือนจริง! VEXcode VR ประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย ในการทำกิจกรรมเหล่านี้ให้เสร็จสิ้น ผู้ใช้จะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกฝนกลยุทธ์การเขียนโปรแกรม และฝึกทักษะการแก้ปัญหา พร้อมความสนุกสนานและได้มีส่วนร่วมในการเรียน
ตัวชี้วัด
ว ๔.๑ ม.๒/๕ , ม.๓/๕ , ม.๔/๕ , ม.๕/๕
ว ๔.๒ ม.๑/๑ , ม.๑/๒ , ม.๒/๑ , ม. ๒/๒ , ม.๓/๑ , ม.๔/๑
รวม ๑๐ ตัวชี้วัด
ศึกษาแนวคิดหลักของเทคโนโลยี ความสัมพันธ์กับศาสตร์อื่น ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น การระบุปัญหาหรือความต้องการที่มีผลกระทบต่อสังคม การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบ รวมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไกไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
กลุ่มงานคอมพิวเตอร์ (Computer)
คอมพิวเตอร์และขั้นตอนวิธี ม.4/2 (เพิ่มเติม)
ว 31282
ว31285 สื่อประสม2
ศึกษาระบบ
กระบวนการทำงานของคอมพิวเตอร์สำหรับงานผลิตสื่อประสมอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ
ทางด้านงานกราฟิก เสียง และภาพเคลื่อนไหว
การนำเข้าเสียงและภาพจากภายนอกมาใช้งานในการผลิตสื่อประสม รูปแบบอินโฟกราฟิก (Infographic)
ปฏิบัติการผลิตสื่อประสม รูปแบบอินโฟกราฟิก (Infographic) การจัดเก็บรวมรวมข้อมูลที่ใช้ประกอบในการผลิตสื่ออย่างเป็น ระบบ โดยใช้ทักษะกระบวนการทำงาน การแก้ปัญหา และกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล การจัดเก็บข้อมูล การจัดการและประมวลผลข้อมูล
เพื่อให้ได้สารสนเทศในรูปแบบของสื่อประสม รูปแบบอินโฟกราฟิก (Infographic) สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีคุณธรรม
ผลการเรียนรู้
1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสื่อประสม รูปแบบอินโฟกราฟิก (Infographic)
2.มีความสามารถในการใช้โปรแกรมสื่อประสมเพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และจัดการความรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิตและสังคม
3.มีทักษะการออกแบบและสร้างเทคโนโลยีสื่อประสม และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างสรรค์งานอย่างมีคุณธรรม
กลุ่มงานคอมพิวเตอร์ (Computer)
รายวิชาการสร้างสรรค์ผลงานคอมพิวเตอร์ ว32281
กลุ่มงานคอมพิวเตอร์ (Computer)
ว32283 การโปรแกรมและการประยุกต์ ม.5/2